Nguyên nhân đứng thứ 3 tử vong ở mỹ do y khoa

Sau khi phân tích dữ liệu về các nguyên nhân gây tử vong được công bố chính thức, trong khoảng thời gian 8 năm (từ 2000 - 2008), các nhà nghiên cứu nhận thấy có hơn 251.000 người thiệt mạng mỗi năm ở Mỹ vì những sai lầm xảy ra trong y khoa. Con số này chiếm 9,7% trên tất cả các trường hợp tử vong ở quốc gia có nền y tế thuộc top đầu thế giới. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố, từ những sai lầm đơn giản trong giao tiếp với bệnh nhân, cho đến các sự cố thật sự nghiêm trọng. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu mới cũng chỉ ra tim mạch và ung thư vẫn là 2 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ.

Nguyên nhân đứng thứ 3 tử vong ở mỹ do y khoa
Nguyên nhân đứng thứ 3 tử vong ở mỹ do y khoa

Nhà nghiên cứu Martin Makary - giáo sư phẫu thuật tại Đại học Y khoa Johns Hopkins cho biết: “Dữ liệu thống kê số người chết vì sự chăm sóc mà họ nhận được, chứ không phải là căn bệnh mà họ đang được chữa trị”. Makary và đồng tác giả Michael Daniel, cũng đến từ trường Johns Hopkins, được cho là đã tiến hành phân tích để làm sáng tỏ một vấn đề mà nhiều bệnh viện, cũng như cơ sở y tế cố gắng tránh né để bàn tới. Hơn nữa, các thống kê về tỷ lệ tử vong hàng năm do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thực hiện, chỉ nêu lên nguyên nhân cơ bản dẫn đến cái chết, chứ không đề cập gì đến các thất bại y học tiềm năng có thể gây ra.


Chẳng hạn như trong quá tình phẫu thuật, bác sĩ vô tình rạch nhầm vào gan của một phụ nữ và hoàn toàn không nhận ra điều đó. Bệnh viện sau khi phẫu thuật xong thì cho cô ấy về nhà, nhưng cô trở lại với tình trạng xuất huyết nội và tim ngừng đập, cuối cùng thì qua đời. Vậy trong trường hợp này, sai lầm của bác sĩ đã dẫn đến cái chết của cô, nhưng giấy chứng tử lại cho rằng cô ấy chết vì một vấn đề tim mạch. “Tỷ lệ tử vong do liên quan trực tiếp đến dịch vụ chăm sóc y tế như mong muốn, đã không được công nhận trong bất kỳ phương pháp thu thập số liệu tiêu chuẩn nào trên phạm vi quốc gia”, Makary bức xúc.

Trong một bức thư ngỏ kèm theo nghiên cứu, Makary và các cộng sự của mình đôn đốc CDC thay đổi cách thu thập dữ liệu, yêu cầu họ cập nhật danh sách chính thức về các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, trong đó phải bao gồm cả sai sót y khoa. Mặc dù mong muốn qua các số liệu của mình, các nhà nghiên cứu phần nào có thể giúp nâng cao chất lượng của các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, thách thức mà họ sẽ phải đối mặt không hề nhỏ, trong việc tìm kiếm một giải pháp để khuyến khích các bác sĩ đưa ra các thảo luận và báo cáo những sai sót một cách minh bạch. Không ai trong chúng ta muốn thừa nhận rằng chúng ta đã sai, thế nên điều quan trọng là những người thầy thuốc phải có đủ dũng khí để đối mặt với sai lầm của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa chứng viễn thị bằng cách đeo kính áp tròng.

Hồi phục thoái hóa điểm vàng ở mắt từ tế bào gốc

Hiểm họa không ngờ tới từ việc bẻ khục tay, khục chân bớt mỏi