Nghiên cứu và phát triển vắc xin chữa ung thư da?

2 thí nghiệm lâm sàng về vác-xin ung thư trên các bệnh nhân bị ung thư da đã có được các kết quả rất đáng cổ vũ, mở ra hy vọng phát triển các cái vác-xin "cá nhân hóa" thích hợp có khối u của từng bệnh nhân. Đây vốn là 1 vấn đề nan giải bởi rất khó để kích thích hệ miễn dịch tấn công vào những tế bào ung thư cố định. Cả hai nghiên cứu trên đều tụ họp vào neoantigen - những phân tử bị đột biến chỉ với trên bề mặt của các tế bào ung thư. Neoantigen được chứng minh là tiêu chí lý tưởng đối với liệu pháp miễn nhiễm bởi nó không xuất hiện trên các tế bào khỏe mạnh. Thế nhưng thách thức đối có vác-xin là phải tập cho các tế bào miễn dịch hay tế bào T trong thân thể săn sắm và xoá sổ các tế bào ung thư đặc trưng sở hữu đựng neoantigen.

Nghiên cứu và phát triển vắc xin chữa ung thư da?
Nghiên cứu và phát triển vắc xin chữa ung thư da?


Trong thí nghiệm trước tiên tại viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber ở Boston, các dòng khối u đã được lấy trong khoảng 6 bệnh nhân mắc chứng u hắc tố. các bệnh nhân này được xác định là mang nguy cơ tái phát cao sau lúc được mổ dòng bỏ khối u. Đối sở hữu từng bệnh nhân, những nhà nghiên cứu đã nhận dạng được tới 20 neoantigen đặc biệt trên mỗi cái khối u thu thập trong khoảng họ. Sau đó họ dùng các thuật toán máy tính để chọn lọc chiếc neoantigen nào sẽ là tiêu chí thấp nhất để kích thích những tế bào T tiến công. những neoantigen này được tổng hợp, pha trộn sở hữu một chiếc chất bổ trợ để kích thích phản ứng của hệ miễn dịch và sau hết được tiêm vào cơ thể từng bệnh nhân.

4 trong số 6 bệnh nhân trong thể nghiệm lâm sàng đầu tiên cho thấy ko mang tín hiệu tái phát ung thư sau 25 tháng nói kể từ được tiêm vác-xin. 2 bệnh nhân còn lại đáng tiếc lại tái phát ngoài ra cả hai ca này đều đã di căn lên phổi. Sau đợt điều trị thứ hai có thuốc pembrolizumab (thuốc điều trị ung thư phổi bằng hình thức kích thích miễn dịch) thì cả hai đều đã sở hữu dấu hiệu thuyên giảm.

Trong thử nghiệm thứ 2 được thực hành bởi tổ chức BioNTech chuyên lớn mạnh những khoa học dược phẩm sinh học tại Đức, các nhà nghiên cứu đã thực hiện 1 kĩ thuật như vậy nhằm tiêu diệt các neoantigen trên 13 bệnh nhân mắc u hắc tố. những vác-xin hướng tới 10 neoantigen trên mỗi bệnh nhân và sau 12 tới 23 tháng, 8 bệnh nhân không với tín hiệu tái phát ung thư.

Nghiên cứu và phát triển vắc xin chữa ung thư da?
Nghiên cứu và phát triển vắc xin chữa ung thư da?


những vác-xin trong cả hai nghiên cứu trên đã kích thích thành công các tế bào T tiêu diệt ung thư gồm tế bào CD8+ và các tế bào tương trợ CD4+. Nghiên cứu cũng cho thấy những tế bào T đã sở hữu thể tấn công chính xác vào khối u của bệnh nhân. dù rằng đây chỉ là giai đoạn nghiên cứu ban đầu nhưng những kết quả này thật sự hẹn. có phổ biến thí điểm lâm sàng hơn với số lượng bệnh nhân lớn hơn và phổ thông chiếc ung thư hơn trong khoảng thời gian dài sắp thì chúng ta sẽ mang thể thấy được cái vác-xin tư nhân hóa này hiệu quả như thế nào khi mang thể kích thích hệ miễn nhiễm tiến công vào neotigen của phổ thông cái ung thư khác nhau. hiện giờ các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị thể nghiệm lâm sàng sở hữu các bệnh nhân bị ung thư phổi và ung thư bọng đái.

Vẫn còn đó phổ biến thách thức to cần phải vượt qua, chẳng hạn như trong trường hợp mẫu vác-xin cá nhân hóa này được chứng minh là chữa trị thành công ung thư thì mức giá và thời kì lớn mạnh là một trong những trắc trở lớn nhất. bây giờ theo ước lượng của những nhà nghiên cứu thì vác-xin dành cho một bệnh nhân như thí điểm trên sẽ với tầm giá phân phối đến 60.000 đô. ấy là chưa đề cập bệnh nhân phải tiêu dùng kèm có phổ thông cái thuốc mới và tầm giá mà mỗi bệnh nhân phải trả với thể lên tới hàng trăm ngàn đô 1 lúc cái hình điều trị này được thương mại hóa.

ngoài ra thời gian sản xuất vác-xin cho từng bệnh nhân cũng là vấn đề lớn với thể tác động tới khả năng vận dụng hình thức điều trị này trên quy mô lớn. Sẽ phải mất phổ biến tháng để phục vụ cái vác-xin như được dùng trong 2 nghiên cứu trên nhưng các nhà nghiên cứu tự tin rằng thời kì sản xuất sẽ được giảm xuống chỉ còn dưới 6 tuần. không những thế, đây vẫn là một khoảng thời kì dài ví như tính tới chuyện sản xuất hàng loạt.

Đặt những thách thức kể trên sang một bên thì sở hữu thể nói vác-xin neoantigen sẽ mở tuyến đường cho một liệu pháp điều trị ung thư tụ họp cho từng cá nhân. một liệu pháp cho phép từng khối u biệt lập trong cơ thể của từng bệnh nhân được hệ miễn dịch xác định và tấn công nhờ sự kích thích của vác-xin được điều chế riêng.
 
Tham khảo thêm một số bài viết khác:


Chu kỳ kinh nguyệt bạn có thực sự hiểu về nó

Sử dụng mỹ phẩm sao cho đúng cách và hiệu quả

Tinh dầu dừa và tác dụng tuyệt vời cho cơ thể

10 mẹo làm đẹp cơ bản mà bạn gái nào cũng nên biết

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa chứng viễn thị bằng cách đeo kính áp tròng.

Hồi phục thoái hóa điểm vàng ở mắt từ tế bào gốc

Hiểm họa không ngờ tới từ việc bẻ khục tay, khục chân bớt mỏi